Thursday, 20/06/2019 - 10:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nghĩa Đô

Chuyên đề Dạy học theo hướng tiếp cận giáo dục STEM

Chuyên đề Dạy học theo hướng tiếp cận giáo dục STEM

Ngày 07/5/2019, tại trường THCS Nghĩa Đô đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề cấp trường: Dạy học tiếp cận giáo dục STEM. Tham dự Hộ thảo có các đ/c Hiểu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường và các giáo viên của trường THCS Nghĩa Đô.

Giáo dục STEM là phương pháp giảng dạy trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức và kỹ năng phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, giáo dục STEM sẽ được chú trọng. Cụ thể, chương trình có đầy đủ các môn học STEM là Toán học; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học. Các chủ đề STEM trong chương trình môn học cũng được tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản như các môn Khoa học tự nhiên (ở THCS).

Thực hành tại tiết học minh họa môn Toán học lớp 9, khi được cô giáo giao nhiệm vụ, các em học sinh trường THCS Nghĩa Đô dựa trên những kiến thức của các môn học đã được học và sự giúp đỡ của cô giáo bộ môn để có thể tự mình tạo ra quả cầu nhằm mục đích để trang trí trong cuộc sống hằng ngày. Các em đã thiết kế bài thuyết trình trình bày ý tưởng theo nhóm; sau khi trình bày, các nhóm có ý kiến phản biện, trao đổi, đặt ra các câu hỏi và đề xuất giáo viên đưa ra phương án tối ưu nhất. Qua buổi học chuyên đề, các em học sinh đã thể hiện được niềm đam mê nghiên cứu học tập, khả năng học hợp tác và huy động sự giúp đỡ các nguồn lực phục vụ bài học.

HS thực hành tạo ra quả cầu
GV hướng dẫn HS thực hành tạo quả cầu
Sản phẩm quả cầu của các em HS

Đây là buổi Hội thảo sinh hoạt chuyên môn chuyên đề đầu tiên thực hiện phương pháp dạy học tiếp cận giáo dục STEM của trường THCS Nghĩa Đô. Vì vậy, các giáo viên bộ môn tuy còn lúng túng song đã sôi nổi chia sẻ những ưu điểm và những khó khăn đối với từng đối tượng khi triển khai thực hiện trong các nhà trường. Sau Hội thảo, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai chỉ đạo từng bước dần đưa phương pháp giáo dục STEM vào dạy học giảng dạy trong các bộ môn.

Giáo dục STEM đã thúc đẩy việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.  Các thầy cô giáo trong nhà trường cần tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức các hoạt động gắn với thiên nhiên, tham quan học tập tại các làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, địa danh văn hóa... cho học sinh.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 13
Tháng 06 : 125
Năm 2019 : 989